วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ไฟไหม้รพ.จุฬา-เคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากอาคาร

ไฟไหม้รพ.จุฬา-เคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากอาคาร
01-02-52 01:14 น.
ช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา ร.ต.อ.สมเกียรติ รวมเงิน พนง.สอบสวน สน.ปทุมวันรับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ อาคารวชิรญาณสามัคคีพยาบาร รพ.จุฬา ถ.ราชดำริ แขวงราชดำริ เขตปทุมวัน จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมผู้บังคับบัญชา และนายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่า กทม. รถดับเพลิงกว่า 50 คัน
ที่เกิดเหตุเป็นอาคารสูง 6 ชั้น เพลิงลุกไหม้บริเวณชั้น 1 มีกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งออกมาหนาแน่น เจ้าหน้าที่รพ.จุฬาต้องเร่งขนย้ายผู้ป่วยกันอย่างโกลาหล เนื่องจากมีผู้ป่วยแผนกอายุรกรรมนอนรักษาตัวบริเวณชั้น 4-5 รวม 40 คน นอกจากนี้ยังมีสมเด็จพระสังฆราชฯ พักรักษาตัวอยูชั้นที่ 6 ทำให้บรรยากาศรพ.เป็นไปอย่างแตกตื่นและโกลาหลของผู้ป่วย แพทย์และพยาบาล เจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับเพลิงประมาณ 10 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้
รศ.นพ.ธีระพงศ์ เจริญวิทย์ รองผอ.รพ.จุฬา ฝ่ายบริหาร กล่าวว่า อาคารดังกล่าว เป็นของแผนกวิจัยโรคไต เพลิงได้ลุกไหม้ห้องวิจัยโรคไต ซึ่งเป็นห้องปฎิบัติการมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์สำนักงานอยู่ภายในห้อง ขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ในห้อง สำหรับอาคารดังกล่างมีผู้ป่วยพักอยู่ชั้น 4-5 โดยชั้น 4 มีผู้ป่วยหญิงจำนวน 20 คน ชั้น 5 มีผู้ป่วยชายจำนวน 20 คน ส่วนชั้น 6 เป็นชั้นมหากรุณาธิคุณมีสมเด็จพระสังฆราชฯนอนรักษาตัวอยู่ ขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทีมแพทย์ของรพ.จุฬา ได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายผู้ป่วย รวมทั้งสมเด็จพระสังฆราชออกจากอาคารดังกล่าวอย่างปลอดภัยทุกคน
หลังเกิดเหตุได้ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานให้มาตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ เบื้องต้นเท่าที่ตรวจสอบสันนิษฐานว่าไฟฟ้าลัดวงจรซึ่งเกิดจากอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีการเปิดเครื่องทิ้งไว้ อย่างไรก็ตามจะต้องรอผลพิสูจน์จากกองพิสูจน์หลักฐานอีกครั้ง