วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

บ้านโครงสร้างเหล็ก

09-12-2547 :
ส่อง "บ้านโครงสร้างเหล็ก" นวัตกรรมทดแทนระบบเสา-คาน
2-3 ปีมานี้ สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับองค์กรเอกชน และหัวเรือใหญ่คือ บริษัท เหล็กสยามยามาโตะ จำกัด ในเครือปูนซิเมนต์ไทย ขะมักเขม้นอยู่กับการโปรโมต "บ้านโครงสร้างเหล็ก"เหตุผลแรกๆ สุดที่ทำให้ริเริ่มโครงการนี้ขึ้นมา นัยว่าเพื่อเข้ามาดูดซับผลผลิต "ล้นเกิน" ของตลาดเหล็กในประเทศ พัฒนาการของคอนเซ็ปต์บ้านโครงสร้างเหล็กทำขึ้นมาเพื่อสวมบทบาทแทนงานโครงสร้างบ้านด้วยระบบเสา-คานโดยตรงเมื่อซูมลึกลงรายละเอียดจะมองเห็นพัฒนาการเป็นลำดับ เดิมที "เหล็กสยามยามาโตะ" ขายบ้านโครงสร้างเหล็กเพียงแบบเดียว คือ ระบบเชื่อม ลูกค้าจะซื้อ "โครงสร้างเหล็ก" ที่ทำจากเหล็กรูปพรรณรีดร้อนของบริษัท จากนั้นจึงว่าจ้างช่างเชื่อมประกอบขึ้นเป็นโครงบ้านตามแปลนที่ออกแบบไว้ เมื่อปีที่ผ่านมา บ้านโครงสร้างเหล็กได้ถูกพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น เรียกว่าระบบ "ขันนอต" (bolt & nut) เป็นอีกทางเลือกให้ลูกค้า โดยวางจำหน่ายผ่านเอเย่นต์ในเครือซิเมนต์ไทย "ระบบขันนอต" แตกต่างจาก "ระบบเชื่อม" ตรงที่จะมีโครงสร้างบ้านมาตรฐานสำเร็จรูปให้เลือกมากกว่า 30 แบบ ทั้งขนาด 1-2 ชั้น พื้นที่ใช้สอยเริ่มต้นตั้งแต่ 120-300 ตารางเมตรขึ้นไป กรณีนี้รูปแบบโครงสร้างบ้านจะฟิกซ์ขนาดมาตรฐานไว้ตายตัวเหมือนเป็นโครงสร้างสำเร็จรูป มีขนาดความกว้างของห้องให้เลือก 4 ขนาด เริ่มต้นที่ 2.5-3-3.5 และ 4 เมตร ตัวพื้นชั้นล่างความสูงจดเพดาน 3.2 เมตร และคานเหล็กด้านล่างจะมีความสูงยกจากพื้น 60 เซนติเมตร โดยที่ฐานรากบ้านโครงสร้างเหล็ก จะถูกยึดด้วยนอตกับแผ่นเหล็กที่ยึดกับตอม่อแต่ละแบบก็มีจำนวนห้องนอน ห้องน้ำ แตกต่างกันไป รวมถึงตำแหน่งผังบ้าน เรียกว่าแบบไหนถูกใจก็เลือกได้ตามสะดวกจุดเด่นของบ้านโครงสร้างเหล็กอยู่ที่ความรวดเร็วในการติดตั้ง เฉพาะงานโครงสร้างหากเป็นระบบเชื่อมจะใช้เวลาก่อสร้างไม่เกิน 7 วัน ส่วนระบบ bolt & nut ใช้เวลาไม่เกิน 3 วัน จุดที่เด่นยิ่งขึ้นไปอีกคือ ใช้แรงงานในการก่อสร้างประมาณ 7-8 คนต่อบ้าน 1 หลัง น้อยกว่างานก่อสร้างด้วยระบบเสา-คาน ที่ใช้คนงานเฉลี่ยถึง 12-15 คน หรือมากน้อยต่างกันเกือบ 1 เท่าตัว เจาะลึกประเด็นราคา พบว่าบ้านระบบเสา-คานมีต้นทุนเฉลี่ย 1,400-1,500 บาทต่อตารางเมตร ขณะที่บ้านโครงสร้างเหล็กมีต้นทุนเฉลี่ย 1,200 บาทต่อตารางเมตร เนื่องจากใช้แรงงานก่อสร้างน้อยกว่า ความจริง คำว่า "เหล็ก" เป็นเรื่องของหนักๆ ในความรู้สึกคน แต่เครือปูนซิเมนต์ไทยเสียอย่าง... สามารถทำเหล็กให้เป็นเรื่องเบาๆ ได้ ด้วยการใช้อีเวนต์มาร์เก็ตติ้งเป็นตัวเดินกลยุทธ์ต่อยอดธุรกิจ เจาะกลุ่มเป้าหมายอีเวนต์ไปที่ประดานักศึกษาคณะสถาปัตย์โดยตรงปรากฏว่าเสียงตอบรับเกินคาดหมาย มีผลงานส่งแบบบ้านเข้าประกวดออกแบบถึงกว่า 200 แบบขอยกสัก 1 ตัวอย่าง ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศใช้ชื่อว่า "Between Steel and Happy Life in Urban" สร้างความโดดเด่นโดยใช้สะลิงเป็นตัวยึดระหว่างโครงสร้างเหล็กด้านบนกับชายคาบ้าน แทนการใช้เสาเหล็กเป็นตัวค้ำยันชายคาบ้าน รวมถึงดัดแปลงโครงสร้างเหล็กทำทางเดินนอกจากนี้ บางแบบดีไซน์เป็นรูปตัว U แสดงให้เห็นว่าบ้านโครงสร้างเหล็กไม่มีข้อจำกัดในเรื่องการออกแบบ"เหล็กสยามยามาโตะ" ฝากบอกมาว่า ทั้ง 200 แบบที่เป็นผลงานส่งประกวดบริษัทจะนำไปพัฒนาต่อในเชิงพาณิชย์ ใครที่เริ่มเทใจให้กับเทคโนโลยีบ้านโครง สร้างเหล็ก แปลว่าเร็วๆ นี้คงได้ใช้บริการอย่างแน่นอน ! ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ 09-12-2547