วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

หลักการโชห่วย

เทคนิคง่าย ๆ การเปิดร้านค้า
ขายอะไรก็ตามในโลกนี้ สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ การทำตลาด และ แสวงหาช่องทางในการขายสินค้านั้น ๆ นันคือ สัจจาธรรมโลก ดังนั้น ดิฉันมีเทคนิคและ หลัก ง่าย ๆ ที่จะทำให้ผู้ประกอบการรายย่อย สามารถสู่และยืนหยัดให้ได้ก่อนที่จะเริ่มดำเนินงานนะคะ
การวิเคราะห์ตลาด
จุดประสงค์ของการวิเคราะห์ตลาดก็เพื่อดูว่า สิ่งที่เป็นไปในตลาดเป็นไปอย่างที่เราคิดไว้หรือไม่ ดิฉันเชื่อว่าท่านคงมั่นใจในสิ่งที่ท่านคิดจะทำอยู่มาก แต่ลองมาดูว่าในโลกของความเป็นจริงมันเป็นอย่างไรโดยการพยายามตอบคำถามง่ายๆให้ได้ว่า
ใครจะมาเป็นผู้ซื้อของเรา ทำอย่างไรเขาถึงจะมาซื้อกับเราในการวิเคราะห์ตลาดของมืออาชีพเขาจะจ้างคนมาทำการสำรวจความคิดเห็น และนำไปวิเคราะห์ประกอบกับข้อมูลจำนวนมากที่เขามีอยู่ แต่เราคงไม่เสียเงินไปทำแบบนั้นแน่ๆ สิ่งง่ายๆที่เราทำได้คือการ “สังเกต” เอากันง่ายๆ เช่น ถ้าจะเปิดร้านขายน้ำผลไม้สดปั่นที่สยาม ก็ให้เริ่มไปสังเกต
สังเกตตลาด
1. สังเกตร้านแบบนี้ที่มีอยู่แล้วในทุกๆแห่ง ว่าใครเป็นคนซื้อ ขายดีมั้ย หากได้พูดคุยกับคนขายด้วยก็ดี แต่อย่าลืมว่า เรามาเพื่อเก็บข้อมูลเท่านั้นอย่าไปถ้อใจถ้าหากเห็นว่าร้านที่มีอยู่แล้วขายไม่ดีนัก เพราะเรายังไม่ได้เริ่มทำ แต่ควรหาข้อมูลว่าทำไมจึงขายไม่ดี ในบางครั้งร้านค้าแบบเดียวกัน คนหนึ่งทำแล้วรุ่ง อีกคนทำแล้วเจ๊งก็มีเยอะ เพราะฉะนั้นไม่ต้องวิตก ในทางตรงกันข้ามหากแนวร้านค้าที่คุณจะทำขายดีมาก แม้จะเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องมาวิเคราะห์แนวโน้มแล้วว่าคนจะแห่มาทำหรือไม่ เราช้าไปหรือเปล่าด้วย
2. ให้สังเกตการซื้อการขาย ของร้านที่คล้ายๆกับเราในที่ๆเราจะทำเช่น ในสยาม ร้านพวกนี้อาจจะเป็นคู่แข่งเรา หรืออาจจะช่วยกันโตก็ได้ ไม่ต้องคิดมาก ให้พยายามตอบให้ได้ว่า ใครมาซื้อ และ ทำไมเขามาซื้อ (ทำเล สินค้า การตกแต่ง การบริการฯลฯ)
3. ให้สังเกตพฤติกรรมของคนที่เราคิดว่าจะเป็นลูกค้าเรา ว่าเขาชอบอะไร เขาซื้ออะไร ทำไมซื้อ
จบจากการสังเกตการณ์ เราก็พอจะทราบคร่าวๆว่า ใครจะมาซื้อเรา และทำไมถึงซื้อ แต่ตัวดิฉันเองคิดว่าคุณคงยังไม่มั่นใจและเบลอๆ เพราะจริงๆข้อมูลที่ได้จากการสังเกตถือว่าน้อยมาก ขอฝากอย่างหนึ่งว่า เราควรใช้เวลาในการสังเกตยาวนานพอสมควร และมากกว่า 2 ครั้งที่เป็นคนละวัน บางครั้งบังเอิญเราไปในช่วงที่เงียบๆ ก็อาจจะมาด่วนสรุปผลว่าไม่ดีได้
สำรวจตลาด
ขั้นตอนต่อมาเราจะเริ่มหารายละเอียดเพิ่มเติมในจุดต่างๆ วิธีการก็คือการทำแบบสอบถามง่ายๆ ขั้นตอนมีดังนี้
1. สร้างแบบสอบถาม วิธีก็คือให้ถามตัวเองว่าเราอยากรู้อะไร เช่น คุณเป็นใคร อายุ อาชีพ เพศ แล้วคุณเคยดื่มอะไรบ้าง คุณเคยดื่มน้ำผลไม้ปั่นหรือไม่ ชอบมั้ย ดื่มบ่อยมั้ย ราคาควรเป็นเท่าไร.........อยากรู้อะไรถามเลย
2. ออกสำรวจ วิธีการออกสอบถามง่ายๆ ก็คือเอาเพื่อนๆ และฝากเพื่อนไปถาม เพื่อนของเพื่อน หากเพื่อนไม่ใช่คนที่เราอยากถาม ก็ถามน้อง หรือเพื่อนน้อง ถามญาติพี่น้อง หรือหากกล้าและมีเวลาออกสำรวจตลาดจริงๆก็จะดี และได้รับรู้ข้อมูลที่ดีกว่า หลักง่ายๆคือถามให้ถูกคน และถามให้ได้จำนวนคนที่มากพอ
3. วิเคราะห์ผล เราคงไม่ต้องไปพิสูจน์ผลที่ได้มาด้วย วิธีทางสถิติเพราะมันจะยากไป อย่างไรก็ตามการคำนวณง่ายๆ ประเภทเปอร์เซ็น ตอบรับ และปฏิเสธเป็นเท่าไรควรจะต้องทำบ้าง หลังจากที่อ่านและรวบรวมผลต้องบันทึกผลเอาไว้ด้วย
ความผิดพลาดที่มักเกิดจากการทำสำรวจ
1. คุยกับทุกคน ยกเว้นคนที่จะเป็นลูกค้า
2. พยายามขายสินค้าแทนที่จะเพียงถาม
3. อัดคำถามเข้าไปเพียงต้องการคำตอบ โดยไม่ให้เวลาคิด
4. ลืมไปว่าที่ การตอบรับมาดี เพราะเราตั้งราคาไว้ต่ำ
5. ลืมวิเคราะห์ผลของการตอบโต้ของคู่แข่งที่อาจจะเกิด
ทดสอบตลาด
หลังจากรู้ข้อมูลมากขึ้น ดิฉันมั่นใจเป็นอย่างมากว่า ท่านคงรู้ข้อมูลมากขึ้นแล้ว และอาจจะต้องปรับแนวความคิดให้เข้ากับสถานการณ์มากขึ้น สิ่งต่อมาคือการลองทดสอบตลาด ซึ่งท่านจะต้องมาปรับความคิดของท่านใหม่ตามข้อมูลที่ได้มา แล้วจึงลองทำสินค้าจำลอง หรือสั่งเข้ามาจำนวนน้อยๆเพื่อลองก่อน ยกตัวอย่างเพื่อนของดิฉันเคยทดลองขาย เครื่องเงิน โดยการซื้อของที่มีอยู่แล้วในตลาดมา แล้วนำมาเปลี่ยนโลโก้เข้าไปใหม่ หลังจากที่ลองฝากขายตามร้านค้าต่าง ๆ ดู จึงรู้ว่ามันขายได้ไม่ดี หรือมีอะไรต้องปรับอีกเยอะ
หลักของการทดสอบตลาดคือการทำที่เหมือนกับการขายจริง เพียงแต่ท่านยังไม่ได้ลงทุนอะไรไปมาก เช่นถ้าเป็นน้ำผลไม้สดปั่น อาจจะเริ่มจากการตั้งเป็นโต๊ะสักแห่ง หากเป็นธุรกิจอื่น ก็อ่านลองแบบรถเข็น ลองออกงานแสดงสินค้า(สำหรับบางธุรกิจ) ลองขายทางอินเตอร์เนต ลองฝากขาย แจกสินค้าตัวอย่างให้ลองใช้แล้วถามผล ในบางธุรกิจอาจจะไม่สามารถทดสอบตลาดดูได้ ก็ไม่เป็นไร
คุณนัทหทัย ฟักเทพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอเดียเซ็นเตอร์ จำกัด
ร้านนำหวานซ่า “ไอเดียมิกซ์”
เราจะเลือกที่เป็นแหล่งชุมชน และเป็นย่านที่มีคนสัญจรไปมามาก ๆ เพราะเราได้ทำการทำสถิติมาแล้วว่า ประมาณ 30% ของคนที่เดินผ่านจะมาใช้บริการร้านเรา เพราะว่าการบริโภคของคนไทย ชอบทานน้ำอัดลม และน้ำหวานของเราก็มีลักษณะเหมือนกัน และราคาถูก
ร้านกาแฟ “ไอเดียคอฟฟี่”
ส่วนในการเลือกทำเลสำหรับกาแฟนั้น เราจะเลือกทำเลในย่านธุรกิจ หรือ ย่านสถาบันการศึกษา ตามตรอก ซอย ที่มีอาคารสำนักงาน สาเหตุที่เราไม่เลือกในตึกเพราะราคาของค่าเช่าที่ค่อนข้างแพง จะไม่เหมาะสมเพราะอาจจะคืนทุนได้ช้า แต่ถ้าเป็นตามซอย ในย่านธุรกิจ ค่าเช่าจะถูกกว่า เราะเราจะทำราคาได้ดี และสินค้าของเรามีคุณภาพ และ ปริมาณที่เหมาะสมอ้างอิงจาก : http://www.franchisefocus.co.th