วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2552

ใช้ทฤษฎีเกมส์อธิบาย Web 2.0

ไม่ทราบว่ามีใครบ้างมั้ยครับที่ไม่รู้จักทฤษฎีเกม? ถ้าอยากรู้จักทฤษฎีเกมให้ลึกซึ้ง ผมขอแนะนำให้ไปบล็อกของท่านสุมาอี้ครับ รายนั้นเป็นกูรูทฤษฎีเกมระดับประเทศไทย ดังนั้นจึงสามารถอธิบายทฤษฎีเกมได้ดีกว่าผมหลายสิบเท่าเชียวแหล่ะ
สำหรับคนที่ไม่รู้ ขออธิบายอย่างย่นย่อว่า ทฤษฎีเกมเป็นทฤษฎีซึ่งใช้อธิบายผลประโยชน์ครับ ใช้เพื่ออธิบายจุดสมดุลแห่งผลประโยชน์ที่เราพึงจะได้ โดยตัดสินจากการเลือกของเรา และจากการเลือกของอีกฝ่ายหนึ่ง
ผมเห็นว่าเมืองไทยเริ่มมีกระแส Web 2.0 เข้ามามากขึ้น เห็นได้จากการที่ใคร ๆ เริ่มทำเว็บแบบ Web 2.0 ซึ่งนิยามของ Web 2.0 ที่ใคร ๆ ก็รู้ก็คือ การเปิดให้ใคร ๆ เข้ามามีส่วนร่วมกับเว็บได้ โดยการเปิดให้ช่วย ๆ กันสร้างเนื้อหาให้กับเว็บ ซึ่งดู ๆ แล้วมันก็สอดคล้องกับหัวข้อระบบเปิดที่ผมเคยเขียนเอาไว้นานแล้วเหมือนกัน
ทีนี้ผมก็เลยเอาส่วนหนึ่งของทฤษฎีเกมมาใช้ในการอธิบาย Web 2.0 ครับ
เกม" src="http://www.peetai.com/wp-content/uploads/2007/07/game_theory.jpg" />
จากภาพจะเห็นตารางอธิบายผลประโยชน์ที่จะได้รับระหว่าง “เจ้าของเว็บ” กับ “คุณ”

ผมจะสมมติว่าเจ้าของเว็บสร้างเว็บแบบ social bookmarking แล้วคุณคือใครซักคน ที่อยากจะโปรโมตเว็บหรือบล็อกของตัวเองผ่าน social bookmarking ดังกล่าว
สิ่งที่เจ้าของเว็บจะทำได้ก็คือการ “รับ” หรือ “ไม่รับ” การ bookmarking ของคุณ ในขณะที่สิ่งที่คุณจะทำได้ก็คือการ “สร้าง” หรือ “ไม่สร้าง” bookmarking ของคุณลงไปในเว็บดังกล่าว
จากตารางจะเห็นว่า ถ้ามองในด้านของคุณ จะเป็นดังนี้
ถ้าคุณ “สร้าง” เนื้อหา แล้วเจ้าของเว็บยอม “รับ” เนื้อหาของคุณ, คุณก็จะได้ traffic เพิ่ม 10%
ถ้าคุณ “สร้าง” เนื้อหา แล้วเจ้าของเว็บ “ไม่รับ” เนื้อหาของคุณ, คุณจะไม่ได้ traffic เพิ่มเลย
ถ้าคุณ “ไม่สร้าง” เนื้อหา แล้วเจ้าของเว็บยอม “รับ” เนื้อหาของคุณ, คุณก็จะไม่ได้ traffic เพิ่มอยู่ดี และ
ถ้าคุณ “ไม่สร้าง” เนื้อหา แล้วเจ้าของเว็บก็ “ไม่รับ” เนื้อหาของคุณ, คุณยิ่งไม่ได้ traffic เพิ่มไปใหญ่
ทีนี้ลองมองในด้านของเจ้าของเว็บบ้างดีกว่า
ถ้าเจ้าของเว็บ “รับ” เนื้อหาของคุณ แล้วคุณก็ “สร้าง” เนื้อหา, เจ้าของเว็บจะได้ traffic เพิ่ม 40%
ถ้าเจ้าของเว็บ “รับ” เนื้อหาของคุณ แต่คุณดัน “ไม่สร้าง” เนื้อหา, เจ้าของเว็บก็ยังได้ traffic เพิ่ม 20% อยู่ดี เพราะคุณ “ไม่สร้าง” คนอื่นก็ยัง “สร้าง”
ถ้าเจ้าของเว็บ “ไม่รับ” เนื้อหาของคุณ แล้วคุณก็ “สร้าง” เนื้อหา, เจ้าของเว็บก็ไม่สน เพราะยังได้ traffic เพิ่ม 20% จากการที่คนอื่น “สร้าง” เนื้อหา และ
ถ้าเจ้าของเว็บ “ไม่รับ” ส่วนคุณก็ “ไม่สร้าง”, เจ้าของเว็บก็ยังได้ traffic เพิ่ม 20% อยู่ดี
ดูจากตารางและก็เงื่อนไขแล้ว จะเห็นว่าจุดที่ผลประโยชน์สูงสุดที่ทั้งสองฝ่ายพึงได้รับก็คือ การที่เจ้าของเว็บเลือกที่จะรับเนื้อหาของคุณ ในขณะที่คุณเองก็ยอมที่จะสร้างเนื้อหาลงในเว็บดังกล่าว
จุดที่เป็นประเด็นก็คือการที่คุณยอมเหนื่อยแรงสร้างเนื้อหาลงในเว็บดังกล่าว แล้วคุณได้รับผลตอบแทนเป็น traffic ที่เพิ่มขึ้น 10% ในขณะที่เจ้าของเว็บยอมรับเนื้อหาของคุณแล้วได้ traffic เพิ่มให้กับเว็บตัวเองถึง 40% … ดูแล้วเหมือนมันไม่ยุติธรรมใช่มั้ย?
อือม มันช่วยไม่ได้แฮะ เพราะโดยหลักของทฤษฎีเกมได้บอกไว้ว่า เราต้องเลือกผลประโยชน์ที่มากที่สุดที่เราพึงได้ โดยไม่จำเป็นว่าสิ่งที่เราเลือกนั้น จะไปสร้างผลประโยชน์มหาศาลให้อีกฝ่ายหนึ่งเพียงใดครับ
ป.ล. ถ้าเราไม่อยากเสียเปรียบล่ะก็ วิธีง่าย ๆ ครับ เราก็เป็นเจ้าของเว็บแบบ Web 2.0 ซะเลยไง๊ อิ อิ
Technorati Tags: , , , , ,